image 1 image 2 image 4 image 5

Công dụng TPCN Momega

 

  • Hỗ trợ hệ tim mạch nam giới
  • Hỗ trợ mắt và não

 

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
  Sản phẩm của Đan Mạch - Bắc Âu

Người xơ vữa động mạch cần dinh dưỡng thế nào

Chia sẻ với bạn qua email

Tỷ lệ cholesterol cao có thể dẫn tới xơ vữa động mạch – hình thành các mảng xơ vữa làm cứng và hẹp động mạch. Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ đầu trong cơ thể. Thông thường nhất là động mạch vành, gây ra các bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim hoặc ở động mạch não gây tắc dòng lưu thông máu lên não dẫn đến đột quỵ. Bằng cách giảm lượng chất béo và cholesterol hấp thu sẽ giúp giảm xơ vữa động mạch và các nguy cơ tim mạch.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Tiểu đường, viêm nhiễm, huyết áp cao,tỷ lệ cholesterol xấu LDL và triglyceride cao, hút thuốc, uống rượu và sự tích lũy homocysteine. Homocysteine là một amino acid có ảnh hưởng đến bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và loãng xương. Các yếu tố nguy cơ khác: béo phì, lười vận động, di truyền. Nam giới có thể bị xơ vữa động mạch nhiều hơn nữ giới.

Chế độ dinh dưỡng cho người xơ vữa động mạch

Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã đưa ra chế độ dinh dưỡng tốt cho người xơ vữa động mạch, đó là ăn các thực phẩm ít calorie như rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, thịt nạc và cá. Bạn nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần.
Tránh các chất béo chuyển hóa và bão hòa, nên ăn các chất béo chưa bão hòa. Các nhà dinh dưỡng cũng khuyên ăn ít nhất 300 mg cholesterol và 1500 mg natri mỗi ngày. Khoảng 50 -60% lượng calo của bạn là từ carbohydrates, 20-25% từ protein và 25-30% từ chất béo và không quá 7% từ chất béo bão hòa.

Nên ăn nhiều protein hay ít protein?

Một chế độ ăn nhiều protein sẽ không cung cấp đủ các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bạn và dẫn đến các vấn đề tim mạch trong đó có xơ vữa động mạch.
Protein được tìm thấy trong thực phẩm chứa các amino-acid mà cơ thể không thể tạo ra. Cơ thể dùng amino acid để sinh ra các protein mới cần thiết cho tế bào, mô và các cơ quan. Người trưởng thành nên hấp thụ 10-35% lượng calories hàng ngày từ protein. Sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thận đặc biệt với bệnh nhân tiểu đường và bệnh thận.
Chế độ ăn nhiều protein còn được gọi là chế độ ăn ít carbohydrate, ăn nhiều protein trong khi hạn chế lượng carbohydrate. Protein thường có trong các nguồn thực phẩm như thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Các nguồn protein cũng chứa nhiều chất béo. Nếu bạn tiêu dùng đến 34% lượng calories là từ protein thì lượng calories từ chất béo sẽ chiếm đến 53%.
Cholesterol đi theo đường máu, bám vào các protein là LDL và HDL. LDL và HDL đến gan sẽ bị phân hủy và đưa ra ngoài cơ thể. Các chất béo chuyển hóa có trong thịt động vật làm tăng lượng LDL, được biết đến là cholesterol xấu.
Dù các tế bào cần cholesterol nhưng lượng cholesterol quá nhiều trong máu sẽ bám vào thành mạch máu tạo nên các mảng xơ vữa.
Carbohydrates có trong ngũ cốc nguyên hạt, rau và hoa quả. Hạn ché sử dụng các thực phẩm này sẽ giảm lượng chất xơ và các dinh dưỡng khác hấp thu vào cơ thể. Các thực phẩm nhiều chất xơ giảm tỷ lệ cholesterol và bảo vệ tim mạch.

Các thực phẩm khác ảnh hưởng đến xơ vữa động mạch

Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan, như bột yến mạch, lúa mạch, mận khô và các rau màu xanh lá đậm làm giảm tỷ lệ cholesterol LDL bằng cách giảm cholesterol bám vào trong máu. Nên sử dụng 5-10g chất xơ hòa tan mỗi ngày. Sterols thực vật  thường có trong nước cam hoặc sữa chua. Ăn mỗi ngày 2g sterol thực vật giúp giảm tỷ lệ LDL khoảng 10%.

Tham khảo:

Livestrong: Reverse Atherosclerosis Diet

Livestrong: High Protein Diet & Atherosclerosis